เทอร์โบ
เทอร์โบ เป็นอุปกรณ์ช่วยอัดอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์โดยใช้ไอเสียของเครื่องยนต์
กลับมาเป็นตัวขับดันและอัดอากาศบริสุทธิ์ภายนอกเข้าไปยังกระบอกสูบของเครื่องยนต์
เพื่อให้สามารถผลิตแรงม้าได้มากขึ้นกว่าเดิม
|
เทอร์โบจะถูกติดตั้งบนท่อไอเสีย ที่มีไอเสียไหลผ่านจากกระบอกสูบของเครื่องยนต์ โดยอาศัยแรงดันไอเสียไปหมุนกังหันไอเสียและปล่อยไอเสียออกไปทิ้งส่วนปลายอีกด้าน
หนึ่งของแกนกังหันไอเสียก็จะมีใบพัด ไอดีซึ่งหมุนไปพร้อมๆ กัน และจะดูดอากาศเข้ามา เพื่ออัดไอดีบริสุทธิ์ให้เข้าสู่กระบอกสูบเครื่องยนต์โดยแกนกลางที่หมุนนั้นก็จะมีน้ำมันเครื่อง
หล่อลื่นอยู่และมีซีลกันน้ำมันรั่วที่แกนทั้งสองข้างก่อนถึงตัวเทอร์ไบน์และใบพัดไอดีดังนั้น
เมื่อเทอร์โบช่วยอัดอากาศเข้ากระบอกสูบมากขึ้นพร้อมกับเพิ่มส่วนผสมของน้ำมันเชื้อ
เพลิงเข้าไป ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น และมีแรงม้าเพิ่มมากขึ้นด้วย
เมื่อรถของท่านมีการติดตั้งเทอร์โบ ควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ใน
ระดับปกติหรือไม่ ตรวจเช็คไส้กรองน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนตามระยะ และทำความสะอาดไส้กรองอากาศบ่อยๆ เพื่อให้อากาศไหลเวียนดี หากใช้ไส้กรองอากาศของแท้ก็ไม่มีปัญหาแต่ถ้าใช้ไส้กรองอากาศเลียนแบบ ก็จะไม่สามารถกรองฝุ่นละเอียดได้ เป็นผลให้เทอร์โบเสียหายและควรตรวจเช็คน็อต
ยึดท่อไอดี-ไอเสีย ป้องกันการคลายตัวพร้อมกับตรวจดูว่า มีรอยร้าวหรือไม่
สำหรับการใช้งานในรถออฟโรดที่มีการติดตั้งเทอร์โบ ภายหลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์
แล้วควรปล่อย ให้เครื่องยนต์เดินเบา 2-3 นาที เพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์สูงขึ้น
ทำให้กระบอกสูบ และลูกสูบขยายตัวไปพร้อมๆกันไม่ควรรีบร้อนอัดเพราะจะทำให้ทั้ง
เทอร์โบและเครื่องยนต์สึกหรอสูงหากติดตั้งเกจ์วัดบู๊สท์จะทำให้สามารถตรวจสอบการ
ทำงานของเทอร์โบว่าปกติดีหรือไม่
ก่อนดับเครื่องยนต์ก็เช่นกัน ควรปล่อยให้เครื่องยนต์เดินเบา 2-3 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องระบายความร้อนที่สะสมอยู่ในเทอร์โบ หรืออาจติดตั้งไทม์เมอร์
เพื่อป้องกันการซึม มิฉะนั้นเทอร์โบจะเสียหาย และอายุการใช้งานจะสั้นลง
|
การติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ จะช่วยทำให้อากาศที่ถูกอัดเข้าเครื่องยนต
์มีอุณหภูมิเย็นลง และมวลจะหนาแน่นขึ้น เป็นการลดการสึกหรอ และเพิ่มแรงม้า
ไปพร้อมกันสำหรับออยล์คูลเลอร์จะช่วยระบายความร้อนใหกับน้ำมันเครื่องทำให้
น้ำมันเครื่องคงคุณสมบัติในการหล่อลื่นลูกเทอร์โบและเครื่องยนต์ สำหรับเทอร์โบที่ติดรถบางยี่ห้อมาจากโรงงานจะมีน้ำช่วยระบายความร้อนก็
ไม่ต้องกลัวหากดับเครื่องยนต์ทันที เพราะน้ำระบายความร้อน ตลอดการทำงาน
ของเทอร์โบอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ควรใส่ใจในการเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูง และใช้สำหรับเทอร์โบเท่านั้น เพราะสามารถทนต่ออุณหภูมิได้สูง โดยไม่เสียคุณสมบัติในการหล่อลื่น ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด
การติดตั้งเทอร์โบ
สำหรับความแรงที่ต้องการจากเครื่องยนต์นั้น ถ้าต้องการให้ออกมามากๆ ก็ต้องเสียตังค์เยอะหน่อย โดยเฉพาะไปส่งกับกระบะ
ประเด็น หลักๆ ของการติดเทอร์โบเข้าไปนอกจากการเลือกขนาดเทอร์โบที่จะใช้ หรือรูปแบบของการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นแบบดูดหรืออัดก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ ความละเอียดในการติดตั้ง และคุณภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมด้วยนั่นแหละ ในการเชื่อมท่อและส่วนประกอบต่างๆ ขึ้นมานั้น เราดูกันได้ตั้งแต่การต่อท่อร่วมไอเสียที่จะต่อให้ไอเสียเป่าเข้าไปยัง เทอร์โบ ซึ่งรอยต่อเชื่อมภายนอกนั้นทุกที่สามารถทำได้สวยเหมือนกันหมดเพราะสามารถ เจียแต่งกันให้เรียบได้ แต่ที่สำคัญคือ รอยต่อของแป็ปภายในชนกันสนิทหรือไม่ นั้นละจุดสำคัญ ส่วนเรื่องต่อไปคือ เศษเหล็กที่ละลายเนื่องจากการเชื่อมในท่อไอเสียเป็นเม็ดกลมเล็กๆ ที่ติดอยู่ภายในท่อรอบจุดที่เชื่อมนั้นต้องสกัดออกให้หมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านก่อนเข้าเสื้อเทอร์โบไอเสียหรือเสื้อเทอร์ไบน์นั่นเอง เพราะความร้อนขณะที่เทอร์โบทำงานเต็มที่นั้น นอกจากเสื้อเทอร์ไบน์จะร้อนจน แดง แล้วที่ท่อไอเสียหรือเฮดเดอร์ก่อนเข้าตัวเทอร์โบนี้ก็จะร้อนจน แดง เหมือนกัน ซึ่งเศษจากเชื่อมเหล่านี้สามารถจะหลุดออกมาในภายหลังได้ และมันต้องผ่านเข้าไปในเสื้อเทอร์ไบน์ ซึ่งหากเกิดการติดขัดในนั้นจะทำให้ตัวเสื้อสึกหรอหรือผิดปกติได้ ถ้าเป็นด้านไอเสียก็ยิ่งไปกันใหญ่เลย ลองนึกภาพหากมีเศษเหล็กซักเม็ดเล็กๆ เข้าไปในกระบอกสูบจะเป็นอย่างไร บรรลัยซิครับแล้วถ้าจะดีได้อินเตอร์มาอีกซักหนึ่งใบคับ รับรองขุมพลังความแรง แล้วจูนน้ำมันด้วย ่ค่าน้ำมันด้วยตอนนี้20กว่าแล้ว แต่ควันไม่ต้องพูดถึงนะคับแล้ว มาเป็นหมอก แล้วตูดกระบะ รับรองความดำ


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น